Các nguyên nhân xe máy lên ga bị hụt

Xe máy bị hụp ga đầu và hụt hơi khi tăng tốc xảy ra ở hầu hết các dòng xe, gặp nhiều ở các dòng xe máy phun xăng điện tử thế hệ mới. Bạn sẽ gặp ở cả xe máy số, xe tay ga và xe côn tay. Nguyên nhân xe bị hụt ga xảy ra khi động cơ bị hẫng nhiên liệu hoặc điện nổ, một số xe bị hụt do hệ truyền động ly hợp.

1 Nguyên nhân xe máy lên ga bị hụt ga đầu



Xe bị hụp ga đầu do Bugi kém

Một trong những nguyên nhân gặp nhiều nhất khiến xe máy bị hụt ga đầu khi tăng tốc đó là đó là Bugi kém hoặc sắp hỏng. Bu gi đánh lửa từ lúc bạn khởi động xe, làm việc liên tục trong khi xe chạy, cho đến khi bạn tắt máy thì Bugi mới ngừng đánh lửa.


Khi động cơ nổ ở tốc độ vòng quay thấp, chu kỳ đánh lửa của Bugi sẽ rộng hơn, Bugi đánh lửa chập chờn không rõ ràng sẽ khiến một số chu kỳ nổ của động cơ không diễn ra, xen kẽ đó là các chu kỳ nổ được. Từ đó làm cho xe lên ga bị hụt cho đến khi động cơ đạt vòng quay tương đối lớn thì sự chập chờn sẽ mất khiến xe chạy cảm giác bình thường.

Cách xử lý: hãy kiểm tra nếu chính xác là Bugi thì nên thay mới ngay.

Xe máy bị hụt hơi do lọc gió bẩn

Lọc gió vừa phải lọc sạch khí, vừa phải đảm bảo đủ lượng khí vào buồng đốt để có Ô xy đốt nhiên liệu. Khi lọc gió quá bết bẩn, khiến lượng không khí vào buồng đốt bị thiếu.

Đặc biệt ở tốc độ thấp, lực hút chân không từ buồng đốt còn yếu, không tạo sức hút mạnh cho không khí hút qua lọc gió, khiến Không Khí thiếu trầm trọng, tất yếu là động cơ không thể làm việc được bình thường khi bạn lên ga đầu. Hậu quả là xe máy của bạn sẽ bị hụt.


Hãy kiểm tra lọc gió và thay mới nếu thấy quá bẩn. Thông thường các hãng đều khuyến cáo thay định kỳ lọc gió ở 12.000km. Xe chạy trong điều kiện khí hậu ẩm ướt, đường bụi bẩn thì cần thay sớm hơn.

Xe fi bị hụp ga đầu do cảm biến bẩn

Xe máy Fi bị hụp ga đầu là tình trạng diễn ra rất nhiều ở các dòng xe máy có hệ thống phun xăng điện tử sử dụng van không tải dạng van rời như Honda Airblade, Lead, Piaggio Vespa ie3v, Piaggio Vespa Liberty, Yamaha Nozza, Janus... Nguyên nhân chính là cảm biến không tải quá bẩn khiến cho chúng không thể làm việc được bình thường, lượng gió điều chỉnh vào buồng đốt bị thiếu dẫn đến hụt ga.



Nhiều trường hợp do vít chỉnh gió bị bẩn hoặc điều chỉnh không đủ vòng nên cũng sẽ dẫn đến hụt ga đầu.



Cách xử lý: Tháo bộ cảm biến ở họng ga ra vệ sinh sạch sẽ, bao gồm cả vít gió, chú ý đến van không tải IACV. Sau đó điều chỉnh các bộ phận này về đúng thông số ban đầu nhà sản xuất đưa ra.

Xe bị hụp ga đầu do nghẹt xăng
Nghẹt xăng là tình trạng xăng không xuống được đường nạp của động cơ, từ đó khiến thiếu xăng và động cơ không thể làm việc được bình thường. Nghẹt xăng thường xảy ra khi lọc xăng bị tắc bẩn, đường ống xăng bị gấp khúc hoặc gẫy, hoặc thậm chí là do bơm xăng yếu.

Lọc xăng của các dòng xe thường và cả dòng xe phun xăng điện tử đều có thể bị tắc bẩn, khiến xăng không thể lưu thông vào bơm xăng và đi đến đường nạp của động cơ. Khiến động cơ bị thiếu xăng lúc khởi hành. Tình trạng này có thể gây hụt cả khi chạy ở tốc độ cao hơn.



Một số dòng xe phun xăng điện tử sẽ bị hụt ga đầu nếu bơm xăng yếu, xăng lên nhỏ giọt mà không tơi. Trong khi ở tốc độ thấp thì lực hút chân không của động cơ không đủ mạnh để xé tơi xăng, hậu quả là hòa khi không tơi khó cháy dẫn đến động cơ bị hụt.

Xe bị hụp ga đầu do quá thừa xăng Đây là tình trạng gặp nhiều ở các dòng xe sử dụng bộ chế hòa khí, hầu như không xảy ra với các dòng xe có hệ thống phun xăng điện tử. Xe ăn xăng sẽ có biểu hiện khói đen hoặc xanh khi ga lớn.

Khi xăng xuống đường nạp quá nhiều, xăng thừa cháy trong điều kiện không đủ gió và thiếu Ô xy sẽ dẫn đến chất lượng cháy của động cơ kém, công suất không sinh ra mạnh dẫn đến động cơ bị hụt. Tình trạng xăng thừa sẽ dẫn đến hao xăng, nóng máy, nhanh hỏng Bugi lại càng gây hụt.
Khi xe lên tốc độ cao, lực hút chân không đủ mạnh, lượng gió hút vào nhiều, khá đủ Ô xy để xé tơi xăng. Khi đó hòa khí sẽ cháy được bình thường và động cơ sẽ hết hụt ở tốc độ cao. Tuy nhiên chạy lâu trong tình trạng thừa xăng sẽ làm động cơ nhanh xuống cấp.

Xe bị hụp ga đầu do sử dụng xăng kém
Xăng kém sẽ dẫn đến khả năng cháy kém, xăng nhiều tạp chất sẽ khiến lọc xăng nhanh bẩn.
Xăng lẫn nước thì chắc chắn bị hụt ở tốc độ thấp. Ở tốc độ cao thì có thể không hụp do nhiệt độ động cơ cao, lực hút chân không lớn sẽ xé tơi xăng tốt khiến cho động cơ không bị hụt.
Một số xe phun xăng điện tử thế hệ mới sẽ nổ tốt hơn với xăng A95, khi đó bạn nên lựa chọn loại xăng này.
xe bị hụp ga đầu
Xe bị hụp ga đầu do nồi (côn) bị trượt
Khi bạn lên ga thấy xe ỳ ạch không chạy ngay, thậm chí nhiều trường hợp máy cứ gào lên gắt gỏng mà không chịu chạy, khi đó khả năng cao là côn (nồi) xe của bạn đang bị trượt nặng.
Các xe này sẽ bị hẫng khi lên ga ở tốc độ thấp, thậm chí kèm theo một vài tiếng ồn ở phía động cơ. Có thể xe của bạn đang bị mòn quá mức.
xe đi bị hụt ga
Ở xe tay ga thì côn có thể bị trượt khi búa côn bị bó kẹt, chất lượng bám của búa côn kém. Một số trường hợp do búa côn và chuông côn mòn quá nhiều.
côn xe ga bị mòn
Xe máy bị hụt hơi do IC hỏng
Đây là tình trạng gặp ở cả xe tay ga, xe số và xe côn tay. Gặp nhiều nhất là ở các dòng xe tay ga như Piaggio 2v, Spacy, Dylan, Sh Ý…
Những xe này thường có chu kỳ hỏng IC sau 4-5 năm sử dụng. Khi IC hỏng, mạch điều khiển điện nổ sẽ kém và yếu, khiến điện nổ đánh ra chập chờn, đặc biệt là ở tốc độ vòng quay động cơ thấp. Khá nhiều trường hợp thay IC sẽ hết bệnh này.
ic xe piaggio
Xe bị hụp ga giữa hoặc ga cuối
Đây là tình trạng đã gặp ở một số dòng xe Honda Sh Ý và Honda SH Việt, Airblade. Biểu hiện là khi bạn đang đi ở tốc độ trên 50km/h thì tự nhiên xe bị hẫng 1 cái rồi lại chạy tiếp.
Một số xe bị hẫng khi bạn đang lên ga ở tốc độ cao trên 50km/h và đang tiếp tục tăng ga, xe của bạn bị hẫng 1 cái rồi mới tăng ga được tiếp.
Có 2 nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe máy bị hụp ga giữa này là do cảm biến tay ga (TPS) hoặc do bơm xăng yếu.
Cảm biến tay ga sẽ quyết định lớn đến lượng xăng phun ra khi xe đang chạy, ở tốc độ mà cảm biến bị sai tín hiệu hoặc mất tín hiệu điều khiển thì xe sẽ bị ngắt xăng phun. Sau đó tín hiệu lại có trở lại thì xăng lại tiếp tục phun ngay khiến động cơ tiếp tục nổ. Tại thời điểm ngắt xăng thì động cơ sẽ bị hụt.
cảm biến tps
Khá nhiều dòng xe bị bơm xăng yếu, khi đó khả năng đáp ứng xăng liên tục và đủ áp suất xăng sẽ kém. Lượng xăng sẽ bị hụt ở một thời điểm nào đó rồi mới đủ trở lại, khi đó bạn sẽ thấy hụt ga do thiếu xăng.
xe bị hụp ga giữa
Ngày nay các hãng đua nhau về xe tiết kiệm nhiên liệu, tối ưu đến mức mà xăng ăn cực thấp, dẫn đến sẽ rất dễ bị hụt trong 1 vài thời điểm mà hệ thống không thể đáp ứng được do lượng xăng bị “bóp” ở mức cực tiết kiệm, chúng tôi phải gọi là “hà tiện”.
hệ thống phun xăng điện tử
Bên cạnh các nguyên nhân xe kéo ga bị hụt hơi phổ biến trên, trong thực tế sẽ còn gặp một số ít các trường hợp xe máy bị hụp ga đầu do hơi yếu, do điện chập chờn, do điện khiển chạm mát, do kim phun… Tuy nhiên các trường hợp này rất ít xảy ra.
Cách xử lý tình trạng xe máy bị hụp ga đầu
Để đảm xe không bị hụp ga đầu, bạn cần đảm bảo bugi và lọc gió tốt, hệ thống nhiên liệu và điện nổ không bị hỏng hoặc tắc bẩn. Tốt nhất là bạn nên bảo dưỡng xe định kỳ để các bộ phận của xe được làm việc trong trạng thái tốt, các bộ phận cần thay định kỳ thì nên thay kịp thời để xe máy của bạn lên ga bị hụt.
Trường hợp xe đã bị tình trạng hụt ga khi tăng tốc thì tốt nhất hãy liên hệ với thợ kỹ thuật Alobike để được hỗ trợ sửa chữa xe máy chính xác bệnh và kịp thời. Chúng tôi sẽ có đội ngũ thợ tư vấn miễn phí giúp bạn xác định đúng khu vực cần sửa.
xe hụp ga đầu
Chúng tôi là phân tích khá đủ nguyên nhân xe máy lên ga bị hụt và yếu. Bạn có thể thấy trong hầu hết các trường hợp trên thì bạn nên chú ý đến các vấn đề bảo dưỡng xe máy đơn giản như bugi, lọc gió, xăng, đảm bảo tốt các yếu tố này thì xe của bạn sẽ ổn định. Các trường hợp sai hỏng hệ thống trên xe thì bạn cũng biết được hướng xử lý khi xe máy bị hụt hơi khi tăng tốc hoặc bị hụp ga đầu.